วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การบวก ลบ ทศนิยม ตำแหน่งคือเรื่องสำคัญ

การบวก ลบ ทศนิยม ตำแหน่งคือเรื่องสำคัญ
ห่างหายกันไปนานพอสมควรนะครับ (ครูป่วยน่ะ) วันนี้คณิตครูป้องกับมาอีกครั้ง จำได้ว่าครั้งที่แล้วเราได้เรียนพื้นฐานทั้งหมดเกี่ยวกับทศนิยมไปแล้ว มาที่บทต่อไปกันเลยนั่นคือเรื่องของการนำพื้นฐานเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยเราจะเอาพื้นฐานที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในเรื่องของการบวก ลบ คูณ และหารทศนิยมกัน
การบวก ลบ ทศนิยม
วันนี้คณิตครูป้อง ขอเริ่มกันที่การบวก ลบ ทศนิยมกันก่อนก็แล้วกัน สำหรับเรื่องของการบวก ลบ ทศนิยมนั้น จริงๆแล้วก็จะคล้ายกับการบวก ลบ เลขจำนวนนับธรรมดา แต่มันจะต่างกันตรงที่จะมีเรื่องของทศนิยมเข้ามาด้วย โดยมีแก่นก็คือว่า เขียนตำแหน่งของทศนิยมให้ตรงกัน หากหลักทศนิยมไม่เท่ากันให้เติม 0 ให้ตำแหน่งเท่ากัน ดังตัวอย่างต่อไปนี้
ตัวอย่างที่ 1           9.89 + 0.09 = ?
วิธีทำ                                       9 . 8 9
                                0.  0 9 +
                                9.  9 8    
จากตัวอย่างที่ 1 จะเห็นตัวทั้งตัวตั้งและตัวบวก จะมีหลักทศนิยมเท่ากันคือ 2 ตำแหน่ง ทีนี้การบวกก็ไม่ยากเพียงแค่เราใส่หลักทศนิยมให้ตรงกัน จากนั้นก็บวกกันตามปกติเหมือนกับจำนวนนับ นั่นเอง มาดูตัวอย่างที่ 2
ตัวอย่างที่ 2           6.098 – 2.4 = ?
วิธีทำ                                       6. 0 9 8
                                2. 4 0 0
                                3. 6 9 8
จากตัวอย่างที่ 2 จะเห็นว่าตัวตั้งมีทศนิยม 3 ตำแหน่ง และตัวลบเป็นทศนิยม 1 ตำแหน่ง ดังนั้นการจะตั้งลบกันนั้น ควรที่จะเติม 0 (ศูนย์)ที่ตัวลบ ให้กลายเป็นทศนิยม 3 ตำแหน่งเท่ากัน(ตัวสีแดง) จากนั้นก็ตั้งลบกันตามปกติ นักเรียนบางคนที่เข้าใจแล้วอาจจะไม่ต้องเติมศูนย์เพื่อให้หลักเท่ากันก็ได้ ก็จะได้อย่างนี้
ตัวอย่างที่ 2           6.098 – 2.4 = ?
วิธีทำ                                       6. 0 9 8
                                2. 4  –
                                3. 6 9 8
ได้คำตอบเท่ากัน แต่คณิตครูป้อง ไม่อยากจะให้ใช้วิธีนี้เท่าไร เพราะถ้าไม่เข้าใจริงๆอาจจะทำให้การลบคลาดเคลื่อนไปได้

สรุปว่า การบวกลบทศนิยมนั้น หากจำนวนหลักทศนิยมเท่ากันแล้วทั้งตัวตั้งและตัวบวกหรือลบ ก็สามารถแสดงวิธีการหาคำตอบได้เลย แต่ต้องเขียนหลักให้ตรงกันด้วย แต่ถ้าจำนวนหลักทศนิยมไม่เท่ากัน ควรเติมศูนย์ต่อท้ายให้หลักทศนิยมเท่ากันทั้งตัวตั้งและตัวบวก(ลบ) จะทำให้การแสดงวิธีทำง่ายขึ้นและชัดเจนยิ่งขึ้น

สุดท้ายนี้คณิตครูป้องมีเกมส์มาให้ไปลองเล่นเหมือนเดิม กดที่ลิงค์ได้เลยนะครับแต่ถ้ากดแล้วไม่ได้ ให้ครอบลิงค์แล้ว copy ไปวางบนแทบ URL (ตรงที่บอกเวบนั่นแหละ) จากนั้นก็กด enter แล้วก็รอเล่นได้เลย เหมือนเดิมเกมเป็นภาษาอังกฤษหมดนะครับ
เกมแรกจะเป็นเกมน้องหมา แย่งกระดูก วิธีการเล่นก็คือ เค้าจะมีผลลัพธ์เป้าหมายมาให้ จากนั้นเราก็เลือก ถาดข้าวสองถาดที่รวมแล้วได้ผลลัพธ์ตรงกับที่กำหนดให้ แต่ต้องรีบนะเพราะไม่งั้นคนอื่นจะมาแย่งไป
เป็นเกมฟุตบอล เราจะรับหน้าที่เป็นนักฟุตบอลยิงจุดโทษแต่ว่าเราต้องตอบคำถามให้ได้ก่อน ถ้าตอบถูกถึงจะได้ยิง
เหมือนกันแต่เป็นการลบ
เสริมทักษะภาษาอังกฤษนิดหนึ่ง
Adding หมายถึง การบวก
Subtracting หมายถึง การลบ
ลองเล่นกันดูนะครับ เจอกันเรื่องต่อไปจ้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น