วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ทศนิยม เรื่องง่ายที่ไม่ว่าใครก็ทำได้

ทศนิยม เรื่องง่ายที่ไม่ว่าใครก็ทำได้
ทศนิยมถือว่าเป็นบทเรียนที่ต่อเนื่องมาจากเรื่องเศษส่วน ตัวเลขทั้งสองส่วนนี้มีความเกี่ยวข้องกันด้วย แต่เรื่องทศนิยมจะมีความง่ายกว่าเรื่องเศษส่วนเยอะมาก จึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่นักเรียนควรจะสนใจให้มาก ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า
ตัวเลขทศนิยม พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน
สิ่งแรกที่ทำให้ทศนิยมนั้น ง่ายกว่าเรื่องเศษส่วนนั้นก็คือ ทศนิยมเป็นจำนวนที่เราสามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องของราคาสินค้าหรือบริการต่างๆ เช่น นมราคาขวดละ 15.50 บาท หรือ น้ำหนัก 34.8 กิโลกรัม เหล่านี้เป็นต้น แต่ว่าตัวเลขทศนิยมก็มีความแตกต่างจากตัวเลขทั่วไปดังนี้
การอ่านทศนิยม
การอ่านทศนิยม ถือว่าเป็นการอ่านจำนวนที่แปลกที่สุด เนื่องจากทศนิยมจะใช้การอ่านแบบผสม กล่าวคือ ตัวเลขหน้าจุดทศนิยมเราจะอ่านแบบจำนวน แต่ตัวเลขหลังจุดทศนิยมเราจะอ่านแบบเรียงตัวอย่างเช่น 34.987 อ่านว่า สามสิบสี่จุด เก้าแปดเจ็ด เป็นต้น ที่ต้องอ่านแบบนี้ก็เพื่อป้องกันการสับสนระหว่างจำนวนหน้าจุดทศนิยมและหลังทศนิยม โดยระดับป.6 เรานี้จะเป็นทศนิยมตั้งแต่ 1-3 ตำแหน่ง
คลิปตัวอย่าง (เป็นของป.4) แต่ก็ใช้ได้เหมือนกัน
แบบฝึกทบทวนความรู้ของตัวเอง
ให้นักเรียนเขียนคำอ่านของทศนิยมต่อไปนี้
1.       89.333
2.       3.90
3.       8.02
4.       1.245
5.       0.001

ให้นักเรียนเขียนทศนิยมจากข้อความต่อไปนี้
วันนี้เด็กชายสมชายไปชั่งน้ำหนักที่อนามัย ปรากฏว่า เค้ามีน้ำหนัก สามสิบหกจุดแปดสอง กิโลกรัม ส่วนสมศักดิ์เพื่อนของเค้าหนัก สามสิบเจ็ดจุดสามเจ็ดศูนย์ กิโลกรัม สมหญิงเป็นคนตัวผอมเลยมีน้ำหนักแค่ ยี่สิบสองจุดสามสี่ห้า กิโลกรัม ฤดีเป็นเพื่อนของสมหญิงมีน้ำหนัก ยี่สิบหกจุดศูนย์สองหก กิโลกรัม ส่วนสุเมธมาสายเลยได้ชั่งเป็นคนสุดท้ายเค้ามีน้ำหนัก ห้าสิบห้าจุดห้าศูนย์ห้า กิโลกรัม คุณหมอเลยสั่งให้ลดน้ำหนักให้ได้อาทิตย์ละ ศูนย์จุดห้าสี่เจ็ด กิโลกรัมเป็นอย่างน้อย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น